“Mọi người xôn xao ĐN toang rồi. Xin hãy tiếp thêm động lực thay vì thốt lên những lời như vậy”, viên chức một đại lý du lịch nói.
21h ngày 26/7, Lê Nhung, chủ homestay ở ĐN, tài xế qua Nguyễn Văn Thoại, một trong những con phố sầm uất nhất khu vực hồ. Nơi đây tập trung nhiều nhà hàng, quán cà phê, trà sữa, ăn vặt… từ giá dân dã tới cao cấp. Những năm trước, con phố này luôn đông người qua lại vào mùa hè. Hàng quán xôn xao, mở tới đêm muộn. Hay chỉ trước ngày 25/7, khuông cảnh ồn ào, tấp nập đó vẫn còn hiện lên khôn xiết sinh động.
Nhưng giờ đây, trước mắt cô chủ 29 tuổi này là không khí trầm lắng bao trùm. Những quán nhậu dân dã chật kín người giờ vắng lặng. Nhung giật thột. khuông cảnh này khiến cô nhớ tới ĐN của những tháng ngày 4 cùng cả nước thực hiện giãn cách xã hội.
Trò chuyện với những người cùng làm du lịch, Nhung thấy phía sau nụ cười gượng gạo là nỗi buồn lớn. “Mọi người đều thở dài vì không biết ngày mai ra sao. Vì rất nhiều người ĐN sống nhờ vào du lịch”, cô đãi đằng.
Homestay của Nhung có khách được khoảng một tháng nay. Tháng 8 này, khách đặt phòng nhiều hơn nhưng tất cả bị hủy sau ngày 26/7. Cô chấp nhận hoàn lại 100% tiền cho khách. “Nhiều gia đình dành dụm cả năm để đưa con cái, phụ vương mẹ đi du lịch. Họ trông ngóng từng ngày để lên đường. Và rồi mọi thứ thay đổi. Vì vậy, tôi chủ động hoàn tiền”.
Cùng tâm trạng với Nhung là Thùy Anh, 30 tuổi, cai quản một KS trong TP. Cô từng bí bách khi phải nghỉ làm quá lâu vì đại dịch, tới nỗi giấc mơ cũng là “mai được đi làm lại”.
May mắn, giấc mơ ấy thành hiện thực: VN kiểm soát dịch tốt; ĐN nới lỏng giãn cách xã hội; mọi thứ trở về tầm thường; khách khởi đầu quay lại. Thùy Anh trở lại cuộc sống bận rộn, trông đợi một mùa hè đông khách để xóa nhòa khoảng thời kì u ám đã qua.
Nhưng giấc mơ ấy chỉ tồn tại hơn một tháng. Dịch quay lại, cuốn trôi mọi hy vọng vừa nhen nhóm của những viên chức như Thùy Anh. Cô lo sắp có thêm một “kỳ nghỉ” cực chẳng đã như đầu năm, và “thèm được đi làm lại tới trong mơ còn khóc”.
Thảo My, viên chức của một đại lý du lịch cho biết, cô đọc được rất nhiều bình luận của du khách rằng “ĐN toang rồi”. My bức xúc: “Chúng tôi hiểu tâm trạng lo lắng của du khách. Ai cũng sợ dịch bệnh, chúng tôi còn sợ hơn. Nhưng chính quyền TP đang làm khôn xiết để kiểm soát tình hình. Thay vì nói “toang”, mọi người có thể động viên chúng tôi được không?”.
trong khi, đây cũng là thời khắc người làm du lịch bận “tối mắt” vì nhận liên tục các cuộc smartphone từ khách hàng. Ngọc Thu, 26 tuổi, viên chức đại lý du lịch, cho biết tình hình đang rất rối. Mỗi ngày, cô nhận hàng trăm cuộc gọi yêu cầu hoàn tiền vé tàu bay, KS, tour đi chơi, vé tham quan… Thu cũng quay cuồng liên hệ với các đối tác, tương trợ khách giải quyết các yêu cầu sớm nhất có thể.
Thu khẳng định, đại lý luôn nỗ lực tương trợ khách khôn xiết trong tình huống phát sinh. Nhưng việc được hay không, còn phụ thuộc vào quy định của từng hãng hàng không, từng KS.
“Có đối tác không hoàn tiền, và chỉ đồng ý để khách dời ngày. Nếu hủy, khách sẽ không được lấy lại tiền, nên không ít người quay lại mắng chúng tôi lường đảo. Tôi rất buồn, không biết giảng giải sao. Mong mọi người hiểu đây là chính sách của từng doanh nghiệp, chúng tôi không thể can thiệp”, Thu nói.
Ngày 26/7, UBND TP ĐN có công văn yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu tạm dừng hoạt động, căn cứ theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng. 13h cùng ngày, ĐN tạm dừng đón khách trong vòng 14 ngày để đảm bảo an toàn cho số đông.
ĐN tạm dừng đón khách du lịch
Phương Anh
No comments:
Post a Comment