Tuesday, July 28, 2020

Khách Tây xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo

Sau khi thưởng thức bữa tối là hải sản nướng, và đi bắt cua trong rừng đầy đom đóm, chúng tôi tụ tập ở một chỗ và hướng mắt nhìn ra phía rùa sẽ lên bờ. Trong ánh sáng mù mờ của đêm trăng khuyết, từ trạm bảo tồn ở hòn Bảy Cạnh, chúng tôi nhìn xuống rìa bờ đại dương xung quanh là rừng. Sóng đại dương đang vỗ vào bờ cát, mây bay trên bầu trời đầy sao còn đường chân trời nhấp nháy ánh đèn các thuyền tiến công cá.

Nhóm chúng tôi có 40 người, gồm 3 nhóm khách đi tour và 8 tự nguyện viên. Hương Phạm vừa nói vừa chỉ vào một thứ trông giống tảng đá nằm gần rìa nước đại dương: “Các quý khách thấy điểm đen đó không, đó chính là một con rùa đại dương đang vào bờ đào tổ”.

Tới 21h30, chúng tôi nấp phía sau đám cây cối và thấy một con rùa đại dương xanh bò lên trên chiếc tổ mới đào. Một viên chức tới cắm đèn trên cát, chiếu sáng phần đuôi rùa, để thấy những quả trứng mới đẻ to bằng quả bóng bàn lăn ra. Mỗi lúc đẻ xong rùa mẹ lấy chân sau lấp cát lên tổ trứng.

viên chức sẽ khơi tổ để lấy trứng khi rùa mẹ tiến về phía trước một bước. Con rùa đẻ cứ 2 – 3 quả mỗi lần rồi bước tiếp ra phía đại dương. sau hết nó đẻ được 54 quả trong tổ và hàng chục trứng khác tản mạn trên đường ra đại dương. Theo Hương Phạm, suốt 9 năm làm tour đi Côn Đảo, chị chưa từng nhìn thấy con rùa nào phản ứng kỳ lạ như vậy. Chiara Gaspari, một du khách trong nhóm chúng tôi san sớt: “Tôi cảm thấy tội lỗi vì con rùa có vẻ hoảng sợ, có thể nó bỏ đi vì chúng tôi ở đó”.

Tôi mô tả trải nghiệm của mình qua email trao đổi với Hamann và được ông trả lời rằng, rùa đại dương trong lúc đẻ trứng ngày càng ít bị xúc tiến vì nhân loại. Theo ông, hàng chục chương trình bảo tồn rùa đại dương trên toàn cầu cũng đang tổ chức các tour du lịch xem rùa đẻ trứng, cho phép rất nhiều người đứng quanh tổ rùa xem cùng lúc. Hamann đoán có thể viên chức vườn quốc gia vô tình chạm vào chân hoặc phần đuôi rùa khi nhặt trứng dẫn tới phản ứng lạ đó.

Khách du lịch được hướng dẫn thả rùa con về biển. Ảnh: Patrick Scott.

Khách du lịch được hướng dẫn thả rùa con về đại dương. Ảnh: Patrick Scott.

Sáng hôm sau, một tiếng sau khi rạng đông lên thì trời mưa nhẹ, các viên chức Vườn quốc gia mang giỏ ra bờ đại dương, mỗi giỏ chứa hàng chục rùa con mới nở. Ban ngày thực tế không phải thời khắc tốt để thả rùa về đại dương, nhưng bù lại các viên chức thả rùa con gần mép nước để chúng bơi ra đại dương nhanh hơn.

Các doanh nghiệp tour cũng tổ chức hoạt động thả rùa đại dương cho du khách, với chương trình là đưa khách tới hòn Bảy Cạnh vào lúc 7h sáng để xem hoạt động này. Ngày hôm đó, ngay trước khi một đợt khách mới tới, chúng tôi được tự tay thả những con rùa non về đại dương.

Khánh Trần (Theo SCMP)

VnExpress phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) thực hiện khảo sát để hiểu đúng mực hơn về sự hài lòng và chưa hài lòng của khách du lịch tại nơi tới, về những góp ý, đề xuất để cải thiện chất lượng của nơi tới du lịch tại VN.

Mời độc giả tham gia khảo sát khi tới đây.

Xem thêm:

No comments:

Post a Comment