xe điện ngầm của Tokyo sạch sẽ sẽ, hiệu quả và đơn giản giúp khách xác định phương hướng ngay cả khi không biết đọc hay viết tiếng Nhật.
Trong chuyến tham quan trước tiên tới Tokyo, Martha Sorren, cây bút của Insider, đi xe điện ngầm từ sân bay Haneda về hotel ở Shibuya nhưng không hề gặp phức tạp gì. Dưới đây là trải nghiệm của cô.
Thẻ thông minh
Martha chọn Pasmo, thẻ thông minh cho phép cô vận chuyển tự do giữa các làn xe điện ngầm của các đơn vị khác nhau, hay đi xe buýt trong TP. Cô bỏ ra 500 yen (khoảng 110.000 đồng) để mua thẻ Pasmo mới, nhưng hoàn toàn có thể lấy lại tiền thừa khi trả lại thẻ vào cuối chuyến tham quan.
Hành khách có thể nạp tiền ở bất kỳ kiosk tại nhà ga nào, chỉ cần quẹt thẻ tại lối vào hoặc ra. Giá vé tính theo khoảng cách giữa các nhà ga, miễn phí cho trẻ em từ 1 tới 6 tuổi, miễn sao không quá nhị trẻ đi cùng một người lớn. Trẻ từ 6 tới 11 tuổi tính giá bằng một nửa người lớn.
Đúng giờ
lộ trình nghiêm nhặt là một niềm tự hào với hệ thống xe điện ngầm của Tokyo. Nếu Google Maps thông tin con tàu Martha cần lên sẽ tới vào 17h57, cô sẽ không thể nhầm lẫn nó với một chuyến nào khác.
Tàu luôn đúng giờ, hành khách cũng phải có ý thức đúng giờ nếu không muốn bị bỏ lại. Điều này rất khác so với thói quen đi tàu của Martha tại New York, nơi luôn có một chuyến tàu mới mỗi 3 phút. Vì vậy, nếu lỡ, cô có thể lên ngay một chuyến khác.
Google Maps chuẩn xác
Điều khiến hành khách hồi hộp nhất khi đi xe điện ngầm tại Tokyo chính là có rất nhiều đường tàu chạy qua cùng một nhà ga.
“quý khách phải lưu ý tới giờ của tàu theo lộ trình để lên đúng tuyến. Đây là lỗi tôi mắc phải khi từ sân bay vào TP. Tôi lên một con tàu cao tốc không dừng ở ga tôi phải xuống. Nhưng lẽ ra tôi có thể tránh điều đó nếu để ý tới con tàu của mình”, Martha kể lại.
Vị phúc tinh của cô chính là Google Maps. Chỉ cần hành khách nhập điểm muốn tới, ứng dụng này sẽ hiển thị đúng đắn giờ tàu tới, đoàn tàu phải lên, và thậm chí cụ thể tới mức dự đoán họ có tìm được chỗ ngồi hay không.
tiếng nói
Ngay cả khi không có ứng dụng quý khách dạng đồ, hành khách vẫn có thể xác định chuyến tàu cần đi một cách khá đơn giản. Mọi nhà ga đều có quý khách dạng đồ ảo song ngữ tiếng Anh – tiếng Nhật. Trên tàu cũng có màn hình điện tử ghi những điểm dừng sắp tới và nhà ga trung chuyển bằng tiếng Anh.
hồ báo dễ hiểu
Với Martha, ga xe điện ngầm tại New York có thể trở thành hỗn loạn vào giờ cao điểm. Nhưng tại Tokyo, dưới sàn có sẵn hướng dẫn nơi để khách đứng, và mọi người đều tuân thủ quy định xếp hàng.
Toa dành riêng cho phụ nữ
Dù chưa đi toa tàu dành riêng cho phụ nữ, Martha biết những toa như vậy được xây dừng để sử dụng vào giờ cao điểm buổi sáng. Cô tiến công giá cao mô hình này, vì phụ nữ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đi tàu vào lúc đông đúc. Trẻ nhỏ được phép lên những toa này.
Ghế ưu tiên
Từng toa tàu đều có một khu vực dành riêng cho người già, người khuyết tật và phụ nữ có thai. Khu vực này được khắc ghi bằng màu sơn đỏ dưới sàn, với tay nắm màu vàng cho những hành khách đứng.
Hành khách lịch sự
Dù không có quy định cấm ăn uống, phần lớn hành khách đều tránh làm điều này. Mọi người cũng không gọi smartphone, bật loa to khi nghe nhạc hay xem video. Không khí trên tàu khá yên tĩnh và thoải mái với Martha.
Bảo Ngọc (Theo Insider)
Xem thêm
Những ‘thiên thần’ trên tàu cao tốc Shinkansen
No comments:
Post a Comment