Friday, July 3, 2020

'Vùng đất chết' trong chuyến đi của khách Việt

Nhật quý khách dạngSau gần 10 năm trải qua thảm họa kép, những chuyến tàu mở lại, siêu thị và nhà hàng hồi sinh ở Fukushima.

Ngô Trần Hải An (biệt danh Quỷ Cốc Tử), blogger du lịch đã có chuyến đi tới ‘vùng đất chết’ Fukushima. Dưới đây là những san sẻ và tuyệt hảo của anh về nơi này.

Mặc dù đã nhiều lần tới xứ sở hoa anh đào nhưng đây là lần trước tiên tôi chọn một nơi tới vô cùng khác lạ, đó là Fukushima. Khi nhắc tới tên của vùng đất này chắc hẳn ai cũng biết tới nhị thảm họa kinh khủng nhưng mà nó đã phải gánh chịu: trận sóng thần Tohoku 2011 và sự cố hạt nhân ngày 13/3/2011.

Tại trung tâm cộng đồng Nahara đặt bảng, để tất cả du khách ghé thăm gửi những lời động viên đến người dân sống tại đây. Khu vực này trước đây bị bỏ hoang do thảm họa.

Tại trung tâm tập thể Nahara đặt bảng, để tất cả du khách ghé thăm gửi những lời động viên tới người dân sống khi tới đây. Khu vực này trước kia bị bỏ hoang do thảm họa.

Tôi luôn muốn tìm hiểu vùng đất này như thế nào sau thảm họa kép đó. Nhưng đã 9 năm trôi qua và tới hôm nay tôi mới thực hiện được.

Chính phủ đã thực hiện rất nhiều giải pháp cải tạo môi trường nên Fukushima hiện rất an toàn. Tuy nhiên, trên đường đi, hướng dẫn viên vẫn trao cho tôi quý khách dạng đồ và trang bị đo nồng độ chất phóng xạ hạt nhân trong không khí, để có thể tự mình kiểm chứng sự an toàn cũng như những số liệu nhưng mà Nhật quý khách dạng cung ứng.

Điểm trước tiên tôi dừng chân là ga tàu ở thị trấn Namie, nằm ở trung tâm thảm họa nên tương tác nặng nề. Đang là nơi sầm uất nhất vùng đột nhiên chốc hóa hoang tàn, đơn độc. Nhiều người sơ tán không kịp đem theo xe cộ tài sản. Theo thời kì tiếp tục tàn phá, Namie ngày một đổ nát và trở thành thị trấn ma.

Tôi lang thang qua những đoạn đường ở thị trấn trong sự vắng lặng tới rùng mình. Lau lách vây kín những ngôi nhà hoang phế truất. Những chiếc xe hơi còn mới nằm yên ổn lìm trong đổ nát. Đèn liên lạc vẫn hoạt động nhưng mà không một bóng người. Có những ngôi nhà, quán ăn khi bước vào vẫn còn nguyên chén tách trên bàn. Chiếc máy đo phóng xạ trong tay mình cứ thỉnh thoảng báo hiệu sự thay đổi nồng độ phóng xạ trong không khí. Hiện nay mức ô nhiễm đã ở rất thấp, dưới mức chuẩn an toàn cho loài người.

Chính phủ đã nỗ lực xử lý sự cố và phục hồi cuộc sống nơi đây dù không đơn giản. tới nay có khoảng 1.000 người dân quay lại và khởi đầu dựng mọi thứ từ đổ nát.

Qua anh thông dịch để trò chuyện, tôi được biết người dân hiểu rõ nan giải nhưng vẫn chọn trở lại, chấp nhận hi sinh để những thế hệ sau sẽ tiếp nối, biến Namie trở lại sầm uất, nườm nượp như xưa.

Ông Masami Yoshizawa xúc động kể lại thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân năm đó. Hàng trăm con bò trong đàn của ông đều chết.

Ông Masami Yoshizawa xúc động kể lại thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân năm đó. Hàng trăm con bò trong đàn đã chết.

Trong tất cả những người có duyên gặp gỡ, tôi xúc động nhất là cuộc trò chuyện với ông Masami Yoshizawa, 65 tuổi, chủ trang trại bò Hy Vọng. Ngày đó khi thảm họa xảy ra, đàn bò hơn 300 con của ông bị nhiễm phóng xạ chết phần lớn, từ người khá giả phút chốc vỡ nợ. Ông đi khắp nơi để mời gọi cứu những con bò còn sống khỏi bị chết đói do bỏ rơi. Sau này, ông cũng là một trong những người trước tiên quay lại nơi đây để quyết tâm hồi sinh vùng đất, với trang trại tới nay đã có hơn 260 con bò. Câu chuyện về ông đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người dân Nhật quý khách dạng về ý chí vượt qua nghịch cảnh. Nhiều tờ báo trên toàn cầu đã phỏng vấn trực tiếp và viết bài về ông như New York Times, Washington Post, ABC, BBC

Ở một góc khác, Namie đang sống lại từng ngày, những chuyến tàu đã mở lại. Siêu thị Aeon khá lớn đang hoạt động, để cung ứng thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân. Trạm cứu hỏa bệnh viện, cơ quan quốc gia, trạm xe điện, xe bus… cũng đã hoạt động. Trường Namie Sosei đã mở lớp dù chỉ có hơn chục em học trò.

Thưởng thức buổi trưa nhẹ nhõm tại một nhà hàng ở thị trấn với món hamburger và khoai tây chiên, trong tiếng nhạc du dương êm dịu. Bầu không khí tiến bộ khiến tôi quên rằng mình đang ngồi trong một nhà hàng ở nơi từng xảy ra thảm họa thảm khốc tới vậy.

Sau đó, tôi vận chuyển tới bờ hồ Tohoku – nơi diễn ra trận sóng thần nghiệt vấp ngã. ngày nay, bờ hồ chỉ là những bãi đất hoang vắng nhưng chính phủ đã cho xây dựng con đê khổng lồ, để ngăn chặn những cơn sóng thần và đảm bảo an toàn cho người dân. Sẽ mất rất nhiều thời kì để Fukushima có thể hồi phục hoàn toàn, nhưng tuyệt hảo của tôi về nơi này là yên bình và dần hồi sinh.

Hôm sau, tôi tiếp tục hành trình tới thăm thị trấn Naraha, nơi này gần như không còn dấu vết nào của sự đổ nát. Chính phủ nước nhà mặt trời mọc đã có nhiều chính sách tương trợ cho người dân: siêu thị được xây dựng, những ngôi nhà cũng dần xuất hiện trở lại. Tuy số lượng hộ dân chưa nhiều nhưng cơ sở vật chất tiến bộ và hoàn toản.

Trò chuyện với người dân, hồ hết họ đều mỉm cười và san sẻ rằng: “Những gì đã diễn ra ở quá khứ thì hãy để nó ngủ yên, chúng tôi cần làm gương cho thế hệ tương lai. Chúng tôi muốn vùng đất này sẽ phát triển và hồi sinh, có thể rất lâu nhưng chúng tôi là thế hệ tiền phong để làm việc đó”.

Khu vực nhà ga Hirona từng là bình địa nay đã được xây dựng hiện đại.

Khu vực nhà ga Hirona từng là bình địa nay đã được xây dựng tiến bộ.

Nhưng không phải tất cả mọi nơi ở Fukushima đều u buồn. Hành trình tiếp theo chúng tôi tham quan nhiều nơi tới thú vị như: trang trại hạnh phúc, bảo tồn Iwakikairo rồi sau đó tiếp tục về Matsushima, tò mò đền cổ Godaido, đền cổ Tenrinin, đảo nhỏ Fukuura, cùng nhiều điểm thú vị khác.

Khi màn đêm buông xuống, tôi đi dạo dọc bờ hồ và cảm giác được sự yên bình thực sự. có nhẽ phải mất 10 năm, 20 năm nhưng với sự mạnh mẽ và kiên trì, Fukushima sẽ phồn vinh và phát triển mạnh mẽ.

Xem thêm hình ảnh về Fukushima khi tới đây.

Bài và ảnh: Hải An

No comments:

Post a Comment