Monday, June 29, 2020

toàn cầu trong mắt thợ chụp ảnh 'biết bay'

Nhìn toàn cầu từ trên cao, George Steinmetz từ một thợ chụp ảnh, vô tình trở thành nhà hoạt động vì môi trường.

Năm 1997, George Steinmetz, thợ chụp ảnh tới từ New Jersey, quyết định học bay khi đảm nhận một dự án tự sướng tại vùng trung tâm Sahara và phi công riêng của ông đã xin rút. Nhưng thứ George chọn không phải là tàu bay, nhưng là một chiếc dù lượn gắn động cơ.

“lúc đầu tôi tìm hiểu về dù lượn vì muốn bay ở Sahara, và đó là nơi gần như tôi có thể cất cánh hay hạ cánh ở bất kỳ đâu, vì nó là một địa hình khá an toàn để sử dụng một phương tiện gắn mô-tơ không đáng tin cậy”, George nói.

George Steinmetz bay dù lượn tại Giza, Ai Cập. Ảnh: Gaetan Hutter.

George Steinmetz bay dù lượn tại Giza, Ai Cập. Ảnh: Gaetan Hutter.

Ông ví dù lượn như “chiếc ghế vải bay”, để ông có thể bay thấp và lờ ngờ trên mặt đất nhưng không làm phiền người khác hay động vật bên dưới. Nó có thể được tháo tháo dỡ đơn giản và tạo thành ba kiện, mỗi cái nặng chưa tới 20 kg. vì thế, George có thể mang theo “phi cơ của riêng mình” trên bất kỳ chuyến bay thương nghiệp nào.

Từ đó, George, còn có biệt danh là “thợ chụp ảnh bay”, ghi lại những khuông cảnh đẹp nhất vòng quanh toàn cầu và tập hợp lại trong cuốn sách The Human Planet: Earth at the Dawn of the Anthropocene (tạm dịch là Hành tinh của loài người: Trái Đất vào buổi rạng đông của kỷ Nhân Sinh).

Với dù lượn, trực thăng và những chiếc drone chuyên nghiệp, George không chỉ hé lộ những kỳ quan tự nhiên lạ mắt, nhưng còn ghi lại dấu vết khổng lồ của cuộc sống thường ngày. thợ chụp ảnh bay tự sướng từ những bể muối sặc sỡ tại Teguidda-n-Tessoumt, Nigeria, cho tới cảnh người nông dân trồng lại cây cọ ở Sapi, Malaysia; hay buổi chôn cất hàng loạt nạn nhân của đại dịch Covid-19 trên đảo Hart, New York, Mỹ – độc giả sẽ không thể thấy những hình ảnh này vì cảnh sát đã tịch thu drone của ông.

Từ dù lượn của mình, George chụp được một bức tranh màu sắc tạo nên từ những hố cạn do người dân tự đào để lấy chất khoáng rắn cho gia súc. Màu sắc của từng hố phụ thuộc vào hỗn hợp bùn, tảo và muối. Teguidda-n-Tessoumt, Nigeria. Ảnh: George Steinmetz.

Từ dù lượn của mình, George chụp được một bức tranh màu sắc tạo nên từ những hố cạn do người dân tự đào để lấy chất khoáng rắn cho gia súc. Màu sắc của từng hố phụ thuộc vào hỗn hợp bùn, tảo và muối ở Teguidda-n-Tessoumt, Nigeria. Ảnh: George Steinmetz.

Dù drone tương trợ ông quay chụp phần lớn thời kì do tính năng vượt trội và đảm bảo an toàn, George thực sự quý trọng những tấm ảnh tự mình thực hiện khi bay dù lượn. “quý khách có thể mang theo camera lên cao, song thật không giống nhau khi sử dụng drone. Nhưng drone như một chiếc kính tiềm vọng bay trên trời, và quý khách chỉ có thể nhìn thấy những thứ hiển thị trên màn hình chứ không bao quát mọi thứ bên ngoài”, thợ chụp ảnh Mỹ nhận định.

Ông cũng cho rằng: “Dù lượn thực sự tuyệt vời vì tầm nhìn của quý khách không bị giới hạn dù theo bề ngang hay phương thẳng đứng. Như một chiếc môtô bay vậy, mọi thứ ở xung quanh, và quý khách cũng có mặt giữa không gian đó”.

George tiến công giá cao những trải nghiệm trực tiếp giúp mở rộng tầm mắt. Ông viết trong cuốn sách của mình: “Tôi cho rằng sự thực là điều tối quan yếu, và tôi cần tự mình trải nghiệm nhiều thứ”. Và những điều đã trải qua tạo ra một thay đổi, để ông vô tình trở thành một nhà bảo vệ môi trường.

“Tôi nhận ra dân số toàn cầu đang tăng thêm, và nơi ở của động vật hoang dại dần biến mất, và loài người đang tiêu tốn tài nguyên của trái đất ở véc tơ vận tốc tức thời chóng mặt… Nó dần trở thành rõ ràng rằng loài người đang bước vào một thời kỳ của những giới hạn – do chúng ta không thể tiếp tục sử dụng tài nguyên ở véc tơ vận tốc tức thời như hiện nay nếu có mong muốn thế hệ sau còn một hành tinh để sống”, ông nhìn nhận.

Bảo Ngọc (Theo Alas Obscura)

No comments:

Post a Comment