Đồ bảo hộ, tấm chắn giọt bắn, kính mắt, khẩu trang, găng tay… dần trở thành vật bất ly thân của không ít khách đi phi cơ trong Covid-19.
Năm ngoái, siêu mẫu Naomi Campbell gây xôn xao dư luận khi san sẻ video cô lau chùi ghế ngồi trên chuyến bay của Qatar Airways. Ngoài sử dụng giấy ướt khử trùng, cô còn đeo găng tay cao su và khẩu trang. Đó là trước khi Covid-19 bùng phát.
Khi cả toàn cầu đang nỗ lực đẩy lùi một căn bệnh dễ lây lan đe dọa sức khỏe toàn cầu, Campbell còn tạo những thói quen vệ sinh trên phi cơ kỹ lưỡng hơn bằng cách mặc đồ bảo hộ kín từ đầu tới chân.
Campbell không phải người duy nhất mặc đồ bảo hộ (PPE) trên phi cơ. Thói quen này đang trở thành điều ngày càng phổ thông với những hành khách thường xuyên dịch chuyển bằng đường hàng không, cũng như phi hành đoàn.
Những bộ đồ bảo hộ sử dụng một lần được rao bán trên mạng với giá chưa tới 20 USD, nhưng các chuyên gia sức khỏe không ủng hộ hành khách mặc chúng trong đại dịch.
“Mặc một bộ đồ bảo hộ trên phi cơ không những không quan yếu, nhưng còn khiến những hành khách khác hoang mang thái quá”, Scott Pauley, đại diện Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết.
CDC khuyến cáo người dân đeo khẩu trang vải nơi công cộng hoặc bất kỳ nơi nào mọi người khó tuân thủ giãn cách xã hội.
Không chỉ hành khách, nhiều hãng hàng không đang yêu cầu tiếp viên mặc đồ bảo hộ trên phi cơ như Philippine Airlines, AirAsia… Theo Adrian Hyzler, giám đốc y tế của Healix International – một doanh nghiệp chuyên về an toàn và các dịch vụ tương trợ y tế và du lịch quốc tế, cả Hiệp hội An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) cũng như Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đều không khuyến cáo phi hành đoàn mặc đồ bảo hộ nếu không phải chăm sóc những hành khách bị bệnh.
Hyzler tiến công giá, một trong những mối quan ngại khi mặc đồ bảo hộ chính là việc cởi bỏ. Nếu virus bám trên bộ đồ, người mặc có thể xúc tiếp với mầm bệnh khi cởi đồ. Gần đây, CDC đã thông tin “nCoV về cơ phiên bản lây lan từ người sang người, chứ không đơn giản lây sang người từ một bề mặt bẩn”.
Một vấn đề khác là đồ bảo hộ có thể khiến người mặc lầm tưởng về cảm giác an toàn. “Đây là cảm giác mọi bộ đồ bảo hộ đem lại cho người mặc – những người nghĩ rằng có nhẽ họ được bảo vệ tốt hơn”, Hyzler thanh minh.
Ông cảnh báo nhược điểm của việc mặc đồ bảo hộ là không bảo vệ hiệu quả người mặc khỏi nCoV. “Có hàng trăm loại đồ bảo hộ khác nhau, nếu không phải hàng xịn, chúng có thể rất nóng. khách du lịch sẽ phải chạm vào mặt bằng găng tay, điều đó khá khó chịu”, Hyzler nói.
hgoài ra, một điều phiền toái khác chính là hành khách có thể bị yêu cầu kiểm tra thêm tại cửa an toàn khi mặc đồ bảo hộ.
Lisa Farbstein, phát ngôn viên của Cơ quan an toàn Vận tải Mỹ (TSA), cho biết:” Hành khách phải đi qua máy quét tại các cửa an toàn, bất kể họ mặc gì. Nếu chuông báo động kêu, viên chức an toàn có thể kiểm tra kỹ hơn bằng cách vỗ vào người.
Theo Farbstein, việc có phải cởi bỏ đồ bảo hộ tại cửa an toàn sân bay hay không còn phụ thuộc vào loại quần áo khách du lịch mặc, và quy trình kiểm tra thêm của viên chức an toàn có đạt kết quả quan yếu hay không khi chuông báo động kêu.
Hyzler không ưng ý với việc hành khách mặc đồ bảo hộ kín từ đầu tới chân khi đi phi cơ, nhưng vẫn khuyên tất cả đeo khẩu trang. “Nếu ai cũng đeo khẩu trang, nguy cơ virus lây lan sẽ thấp đi”, chuyên gia này nhận định.
An An (Theo Washington Post)
Xem thêm
No comments:
Post a Comment