smartphone di động, máy tính bảng, y phục dự phòng luôn được sẵn sàng sẵn trong hành lý xách tay của tiếp viên hàng không Nguyễn Thanh minh chủ.
Nguyễn Thanh minh chủ (1992) là tiếp viên làm việc cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Cũng là một vlogger, anh đã đăng tải video san sẻ 10 vật dụng tiếp viên mang đi bay, với lời ghi chú “nhằm giúp mọi người hiểu hơn về nghề tiếp viên hàng không”.
Bằng cấp, chứng chỉ bay là món đồ bắt buộc khi làm nhiệm vụ. Bộ hồ sơ Quân luôn mang khi đi làm có 5 loại hồ sơ, gồm: chứng thực Huấn luyện tri thức bình yên hàng không, Chứng chỉ Huấn luyện tiếp viên, chứng thực Sức khỏe, thẻ bay và hộ chiếu.
Trong đó, Quân cho biết cuốn sổ Chứng chỉ Huấn luyện tiếp viên là loại giấy phép, xác nhận tiếp viên đã trải qua huấn luyện và kiểm tra về năng lực làm việc trên loại tàu bay nhất định. Hiện Quân có thể đi trên các chuyến thuộc loại tàu bay Airbus A321, A321NEO, A350 và tàu bay Boeing 787.
Thẻ bay luôn được đeo trên người. Nếu không có, tiếp viên sẽ không được vào khu vực bình yên sân bay, đồng nghĩa với việc không thể thực hiện chuyến bay và có thể bị kỷ luật.
Máy tính bảng setup ứng dụng dành riêng cho phi hành đoàn là thứ tiếp viên phải mang trên chuyến bay theo yêu cầu của hãng.
Ứng dụng này được Quân ví như Google của ngành, cung ứng và cập nhật mọi thông tin, thông tin, hướng dẫn về tàu bay, quy định hành khách, phương thức phục vụ… Trước đây khi chưa được trang bị máy tính bảng, các tiếp viên phải mang theo cuốn sổ rất dày chứa những nội dung đó.
Theo Quân san sẻ, hãng của anh yêu cầu dung lượng pin máy tính bảng phải duy trì ở mức hơn 70% mới đủ tiêu chuẩn bay. Nam tiếp viên từng rơi vào tình huống chiếc máy cạn pin trước giờ bay, vì anh thực hiện nhiều chuyến bay liên tục nên quên sạc. Một đồng nghiệp đã cho anh mượn máy thay thế, nếu không có sẽ bị kiểm điểm.
Đồ bảo hộ sức khỏe gồm găng tay cao su, khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn, khăn ướt cồn, cồn rửa tay, được đoàn tiếp viên luôn mang theo từ khi xuất hiện Covid-19. Riêng Quân tự sẵn sàng thêm lọ nước rửa tay khô treo ở hành lý xách tay để tiện sử dụng.
Đồng phục dự phòng tiếp viên thường mang theo trong hành lý xách tay, được giặt ủi và gấp chu đáo, phòng trường hợp quần áo bị dính bẩn, xước rách thì có thể thay được luôn.
Áo gilet đồng phục của hãng được các nam tiếp viên mặc khi phục vụ đồ ăn cho khách, nữ tiếp viên sử dụng tạp dề. Đây là món minh chủ thường xuyên sử dụng, bởi vì vậy nó được gấp gọn trong ngăn ngoài cùng của vali.
Ngoài ra, minh chủ mang theo y phục thường ngày. Anh cho rằng bộ quần áo này quan yếu cho tiếp viên mặc khi sinh hoạt phổ thông sau chuyến bay, và trong trường hợp thay đổi lộ trình hay có sự cố, tiếp viên cũng có sẵn quần áo để sử dụng.
Bảng kẹp giấy lấy yêu cầu của hành khách chỉ được trang bị cho tiếp viên hạng thương gia và tiếp viên trưởng, để phục vụ hành khách được tiện nghi và đúng mực hơn. Tờ giấy in sẵn nội dung số ghế, họ tên khách, yêu cầu về đồ ăn thức uống và các món phục vụ trên chuyến bay.
Theo Quân, nước hoa là thứ tiếp viên cần mang khi đi bay. Do xúc tiếp với nhiều môi trường trong quá trình bay cả ngày, các tiếp viên nên thể hiện sự sạch sẽ sẽ, đảm bảo thân thể có mùi thoải mái để tạo thiện cảm với mọi người. Trong không gian kín trên tàu bay, chàng trai sử dụng mùi nước hoa nhẹ, tránh mùi nồng gắt gây khó chịu cho hành khách và đồng nghiệp.
Các tiếp viên thường mang vài cây viết (bút), để ghi chép, khai báo hồ sơ và thường xuyên cho hành khách mượn. minh chủ cũng nhắn nhủ hành khách nên sẵn sàng sẵn viết để chủ động khi khai báo xuất nhập cảnh, khai báo sức khỏe.
Điện thoại di động là vật bất ly thân nhưng các tiếp viên cần mang theo vì mục tiêu công việc. Tiếp viên sử dụng smartphone để kiểm tra thông tin chuyến bay, cập nhật lộ trình bay, liên lạc các đơn vị tương trợ bay như đội xe sân bay, gọi hotline khi có vấn đề sức khỏe của hành khách và phiên bản thân.
Trước đây thông tin chuyến bay được chuyển phát dạng giấy từ phòng ban mặt đất cho đoàn tiếp viên, nay nhiều hãng đổi qua hình thức email để tiết kiệm thời kì cho chuyến bay đúng giờ hơn.
minh chủ từng phục vụ các chuyến bay tới tất cả nơi tới nhưng hãng khai thác. nhị năm trở lại đây, để chất lượng dịch vụ được như nhau, các tiếp viên được phân công theo một vài chuyến khăng khăng, phụ thuộc sự nắm bắt thói quen, thị hiếu từng nhóm khách hàng. Quân thường phục vụ đường bay đi Paris (Pháp), Melbourne (Australia), Nagoya (Nhật phiên bản) và Busan (Hàn Quốc).
Trước Covid-19, số giờ bay trung bình một tháng của Quân là 90 giờ. Trở lại bầu trời vào 1/6, minh chủ chỉ làm trên các chuyến nội địa, thời kì bay giảm còn 50 giờ, một ngày 2 – 4 chuyến. Dù bay quốc tế hay trong nước, Quân cho biết anh vẫn mang đủ những vật dụng trên.
No comments:
Post a Comment