Thursday, August 20, 2020

Tiếp viên Việt xoay xở đủ nghề trong đại dịch

Chu Hòa, tiếp viên một hãng hàng không Hàn Quốc đang sống tại TP HCM, không thể dự liệu được cuộc khủng hoảng mang tên nCoV mở màn từ tháng 2 kéo dài tới tận bây giờ.

Khi dịch bùng phát ở Hàn Quốc, cô trở về VN trước khi các đường bay bị đóng. Tưởng rằng tháng 7 sẽ được đi làm, nhưng nay Hòa vẫn phải ở nhà.

Trước dịch, mỗi tháng cô bay khoảng 60 – 80 giờ, đủ cho cô một mức sống dư dả. Dù đơn vị tương trợ lương cơ quý khách dạng hàng tháng, tiếp viên 26 tuổi vẫn lo lắng vì chưa biết sắp tới tài chính của đơn vị thế nào. Cô cũng lo tiếp viên nước ngoài như mình sẽ bị thải hồi trước tiên nếu tình hình dịch bệnh căng thẳng hơn.

“Trước đây, mỗi tháng ngoài chi tiêu tôi còn để ra một khoản tiết kiệm và khoản nữa trả nhà băng cho khoản vay đầu tư bất động sản. Giờ thu nhập giảm, phải tiết kiệm, không mua sắm để còn đủ trả khoản vay nhà băng. Nếu tiếp tục nghỉ ở nhà thế này thì rất phức tạp”, Hòa cho biết.

Hòa (thứ hai, từ trái sang) chụp ảnh cùng đồng nghiệp. Ảnh: NVCC.

Hòa (thứ nhì, từ trái sang) tự sướng cùng đồng nghiệp. Ảnh: NVCC.

nỗ lực giữ ý thức sáng sủa, Hòa xem đây là khoảng thời kì để cải thiện quý khách dạng thân. Cô đi dạy, san sớt kinh nghiệm về nghề tiếp viên, kỹ năng thi tuyển cho các quý khách trẻ có cùng ham.

“Nhiều quý khách nhắn tin hỏi kinh nghiệm thi tuyển, công việc ra sao… Nhưng lúc đó bay về rất mệt, tôi chỉ muốn được ngơi nghỉ, dành thời kì cho quý khách dạng thân và gia đình nên không có thời cơ tư vấn nhiều, bây giờ có thời kì rồi. Tôi mong muốn mọi người hiểu thêm về nghề”, Hòa vui vẻ nói. Ngoài ra, cô còn tham gia các lớp tiếng Anh, tiếng Hàn, đọc sách, rèn luyện sức khỏe.

“Ngày nào ngủ dậy tôi cũng mong năm 2020 qua đi và hết dịch. Với tình hình này, tôi xác định nghỉ bay hết năm nay dù chưa có công bố chính thức từ đơn vị. Xem như cả năm chỉ đi làm được 2 tháng, nghỉ gần một năm ở nhà. có nhẽ khi trái đất công bố hết dịch, có vaccine thì tôi mới được đi làm”, tiếp viên hàng không với 4 năm kinh nghiệm nói.

Hòa (áo vàng) trong lớp chia sẻ kĩ năng về nghề tiếp viên hàng không.

Hòa (áo vàng) trong lớp san sớt kĩ năng về nghề tiếp viên hàng không. Ảnh: NVCC.

Cùng tâm trạng với Hòa, Ngọc Trâm, tiếp viên với 8 năm kinh nghiệm, chủ động xin nghỉ không lương theo khuyến khích của hãng từ khi dịch bùng phát. Cô nghĩ thời đoạn khủng hoảng này cũng là thời cơ để thăng bằng lại cuộc sống.

“Trước đây tôi có mở tiệm nho nhỏ bán đồ bơi nữ, nhưng vì bận nên bỏ bễ. Giờ có thời kì tôi mở màn tìm tòi, học hỏi về kinh doanh, nâng cao chất lượng vật phẩm và dịch vụ, vận dụng thêm tri thức chăm sóc khách hàng từ công việc tiếp viên”, Trâm cho biết. Thu nhập từ công việc này cũng ổn, thích hợp với nhu nhà cầu sử dụng hạn chế trong thời đoạn dịch bệnh của gia đình cô.

Còn với Hải Phong, tiếp viên một hãng hàng không tại VN, dù bị giảm lương và giờ làm, anh vẫn có thu nhập từ việc xây dừng đồ họa nên “có thể thích ứng được tạm thời”. Thu nhập có thêm từ nghề xây dừng chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống. Tháng nào cao, thu nhập khoảng 70% so với lương tiếp viên hàng không trong mùa dịch, còn trung bình khoảng 30 – 40%.

Tiếp viên 9x này tự học xây dừng đồ họa đã được 5 năm. “ngày nay, khách hàng của tôi là những người quen, được quý khách hữu giới thiệu, một tháng nhiều thì có khoảng 7 – 8 khách đặt hàng. Tôi có ý tưởng lập thêm một trang Facebook, đăng tải những hình ảnh tôi xây dừng, rồi chạy quảng cáo để tìm thêm khách hàng. ngày nay tôi dành khoảng 4 – 5 tiếng/ngày để vẽ”, Phong cho biết.

“Lần này dịch bùng phát trở lại, ai cũng thất vọng. Nhưng có kinh nghiệm từ đợt trước tiên nên tôi đỡ hoang mang hơn. quan yếu nhất là biết cách bảo vệ sức khỏe quý khách dạng thân và hành khách”, anh nói. Cá nhân anh vẫn chọn theo nghề, vì “thi vào ngành hàng không rất khó, ai nỡ bỏ”. Anh vẫn nỗ lực để vượt qua phức tạp, làm thêm để tận dụng thời kì chết, có thu nhập trang trải cuộc sống.

Sau khi Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 7, nhu cầu du lịch và đi lại bằng đường hàng không trong nước đã giảm đột ngột do tâm lý e ngại dịch của người dân, các hãng hàng không mất hẳn cơ hội khai thác cao điểm du lịch hè 2020. Ảnh: Thu Huyền

Sau khi Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 7, nhu cầu du lịch và đi lại bằng đường hàng không trong nước đã giảm đột ngột do tâm lý e ngại dịch của người dân, các hãng hàng không mất hẳn thời cơ khai thác cao điểm du lịch hè 2020. Ảnh: Thu Huyền

Tương tự, từ khi bị giảm giờ bay, Thành Nam, một tiếp viên tại Hà Nội, dành thời kì chơi chứng khoán. Từng làm trong đơn vị chứng khoán, Nam đầu tư khá thuận tiện. Anh từng tìm tòi thử bán tour, song vì dịch bùng phát trở lại nên cũng gặp nhiều phức tạp.

Ngoài ra, Nam cũng đăng ký học thêm khóa học tiếng Hàn, tập gym, học piano để cải thiện quý khách dạng thân. “Đây là thời kỳ phức tạp chung, ngành nào cũng bị tương tác. Tôi hy vọng tất cả đồng nghiệp vẫn nỗ lực, giữ ham với nghề để cùng vượt qua thời kì này”, anh nói.

Vì có con nhỏ, Trinh Võ, một tiếp viên sống tại TP HCM, có nhiều lo lắng hơn. Tiếp viên 23 tuổi này cho biết: “Vừa lo con gái bị tương tác sức khỏe, vừa lo không biết có đủ tiền để nuôi con qua dịch không. Tôi trấn an quý khách dạng thân, còn khỏe còn kiếm được tiền, không việc này thì việc khác. Học nhiều ngành như thanh nhạc, marketing nên tôi cũng không ngại làm nhiều nghề”.

Covid-19 ập tới, mọi thứ trong cuộc sống của Trinh gần như thay đổi hoàn toàn. Lương tiếp viên đang ổn định bị chững lại đột ngột, cùng nguồn thu từ việc đi quay và thu âm của cô cũng tương tác. Khi phải nghỉ không lương ở nhà suốt 4 tháng, ngày nào Trinh cũng tập yoga – ham từ lâu của cô. May mắn tới khi được quý khách thân gợi ý, cô thử dạy yoga. Thấy hợp nên Trinh quyết định đi học lấy bằng huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp. Trong thời kì nghỉ, thu nhập từ việc dạy yoga giúp Trinh cảm thấy bớt phức tạp. Khách hàng của Trinh chủ yếu là các bà mẹ sau sinh muốn giảm cân, lấy lại vóc dáng.

“Dù thu nhập từ việc làm huấn luyện viên yoga ổn định, nhưng tôi vẫn sẽ làm song song với việc đi bay, chứ không bỏ nghề tiếp viên. Tôi còn yêu nghề tiếp viên nhiều lắm”, Trinh sáng sủa nói.

Sau khi Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 7, nhu cầu du lịch và đi lại bằng đường hàng không trong nước đã giảm đột ngột do tâm lý e ngại dịch của người dân, các hãng hàng không mất hẳn thời cơ khai thác cao điểm du lịch hè 2020.

Theo lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không VN, mặc dù đã cắt giảm tiêu dùng, bán bớt tàu bay, giảm lương toàn bộ cán bộ, viên chức; giảm giá vé, các hãng hàng không vẫn bị suy kiệt dòng tiền. Vietnam Airlines dự trù doanh thu cả năm nay giảm một nửa – còn 50.000 tỷ đồng và lỗ khoảng 13.000 tỷ đồng. Theo công bố tài chính quý II, Vietjet Air chỉ đạt doanh thu 1.970 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm trước do Coivd-19, âm 1.122 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế dự báo, tới năm 2024 hàng không trái đất mới có thể phục hồi như năm 2019 và các hãng của VN sẽ thiệt hại trên 4 tỷ USD trong năm nay.

Dự báo của nhà băng trái đất về triển vọng kinh tế toàn cầu cũng nêu rõ, nền kinh tế trái đất trong những tháng tới sẽ tiếp tục suy giảm nghiêm trọng (dự báo năm 2020, GDP giảm 5,2%; thu nhập đầu người giảm 3,6%), thương nghiệp, du lịch và các ngành nghề có tính giao thương quốc tế sẽ mở màn hoạt động trở lại nhưng khó có sự hồi phục mạnh mẽ.

Ngân Dương

Xem thêm

No comments:

Post a Comment